วันพุธที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

เคล็ดลับการบริหารเวลา

เคล็ดลับการบริหารเวลา

บุคคลที่มีชื่อเสียงประสบความสำเร็จในชีวิตได้ 

ส่วนหนึ่งมาจากการบริหารเวลาที่มีประสิทธิภาพ


วันนี้ Sunshine tomorrow จึงนำเคล็ดลับการบริหารเวลา มาแนะนำกันครับ

เรื่องแรก คือ การวางแผน เพราะการวางแผนเป็นหลักสำคัญของการทำงาน


โดย กำหนดจุดหมายของการทำงาน, ใช้เวลาให้ประหยัด และมีประสิทธภาพในการทำงาน


ควรมีการวางแผนงานเป็นปี, เป็นเดือน, เป็นสัปดาห์ และเป็นวันนะครับ

และฝึกการวางแผนบนปฏิทินจนเป็นนิสัย


เรื่องที่สอง คือ จัดเวลาให้เหมาะสมกับงาน โดยจัดระดับความสำคัญของงาน


งานใดที่ไม่เกิดประโยชน์ ควรตัดทิ้งไป และ ใช้เวลากับงานที่สำคัญ เพื่อก่อให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

เรื่องที่สาม คือ จัดเวลาให้เหมาะสมกับคน


เป็นการมอบหมายกระจายงานอื่นตามความเหมาะสม กำหนดวัตถุประสงค์การทำงานให้ชัดเจน 

ที่สำคัญสร้างบรรยากาศที่ดีในการทำงานให้เกิดขึ้นอยู่เสมอครับ




เรื่องที่สี่ คือ การเตือนตนอยู่เสมอ 


สร้างวิธีที่ชาญฉลาดในการทำงานให้เสร็จลุล่วง 

ไม่ใช่ใส่ใจแค่การจัดระบบ แต่ไม่ทำอะไรเลย 

หรือ ทำงานที่มากไปจนไม่เคยประเมินคุณค่าที่แท้จริงของการทำงาน

ควรหมั่นฝึกฝนการตัดสินใจเพื่อทำงานที่เหมาะสมให้ทันเวลานะครับ


และเรื่องสุดท้าย คือ การควบคุมการทำงานเพื่อการมีเวลาที่ดีกว่า


เพราะการรู้จักใช้เวลานั้น คือการบริหารเวลาที่ฉลาดที่สุด

ซึ่งเราจะมีเวลสำหรับตัวเอง, ครอบครัว และสังคมมากขึ้น

ฝึกมีวินัยในการทำงาน, ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง, เพื่อมีเวลาที่ดีกว่า


....คนที่รู้จักใช้เวลาเท่านั้น 

จึงจะมีเสรีภาพในการใช้ชีวิตที่แท้จริงครับ...


พบกันใหม่กับสาระดีๆ จาก Sunshine tomorrow ในตอนต่อไปครับ

2 ความคิดเห็น:

  1. คอยติดตามบทความอื่นๆอยู่นะคะ

    ตอบลบ
  2. ได้อ่านหนังสือเรื่องการจัดสรรเวลามาบ้าง
    พอได้อ่านบทความนี้ สั้น กระชับ เข้าใจใช้ได้ทันทีค่ะ
    ขอบคุณค่ะ

    ตอบลบ